Blogger Themes

Chứng khoán cho mọi người

Phần 1: Sơ lược về chứng khoán

Dữ liệu Chứng khoán

Báo cáo Tài chính / Thực hiện quyền

Liên hệ

Facebook / Google+

Wednesday, August 24, 2011

Hai ngày, giá vàng sụt gần 4 triệu đồng/lượng

Đà lao dốc chóng mặt của giá vàng quốc tế đã đưa giá vàng trong nước sụt hơn 2 triệu đồng/lượng ngay khi mở cửa. Những ai mua vàng ở mức giá kỷ lục 49 triệu đồng/lượng cách đây hai ngày giờ bán ra sẽ lỗ xấp xỉ 4 triệu đồng/lượng.

> Giá vàng rớt “thảm” nói lên điều gì? / Đã đến lúc chốt lời vàng?

> Chứng khoán Việt Nam thực sự có bán khống? / Lãi suất thực dương: Khi Thống đốc cải chính / Giảm lãi xuất: Tháng 9 đã rất gần

> CPI tháng 8 tại Tp.HCM tăng thấp nhất trong 12 tháng / Tăng 1,06%, CPI tháng 8 tại Hà Nội chưa như kỳ vọng

> Steve Jobs từ chức: Cổ phiếu của Apple giảm, người sử dụng lo lắng / Máy tính bảng HP giá 2 triệu đồng rẻ hơn cả hàng nhái


Giá vàng quốc tế lao dốc đã khiến giá vàng trong nước giảm mạnh
Lúc mở cửa sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM 45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,3 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm tương ứng 2,25 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 2,15 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua. Ở mức giá này, giá vàng SJC bán ra đã “bốc hơi” 3,6 triệu đồng/lượng so với mức kỷ lục 48,9 triệu đồng/lượng thiết lập cách đây hai ngày.

Sau đó, đến gần 10h, với sự phục hồi nhẹ của giá vàng quốc tế, SJC nâng giá vàng niêm yết lên 45,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,85 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng tương ứng 450.000 đồng/lượng và 550.000 đồng/lượng so với khi mở cửa.

Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý lúc 9h45 báo thu mua vàng SJC ở mức 45,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,05 triệu đồng/lượng (bán ra), giá mua thấp hơn giá bán tới 700.000 đồng/lượng.

Ở mức kỷ lục cách đây hai ngày, nhiều doanh nghiệp kim hoàn lớn tại Hà Nội đã nâng giá bán vàng lên 49,15 triệu đồng/lượng. Những ai trót mua vàng ở mức giá kỷ lục đó, nếu bán ra vào lúc 9h45 sáng nay cầm chắc mức lỗ 3,8 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn 1,5 triệu đồng/lượng. Theo tin từ tờ VnExpress, với nỗ lực bình ổn thị trường vàng trong nước, Ngân hàng Nhà nước hôm 23/8 đã cấp hạn ngạch nhập vàng đợt thứ hai trong tháng này cho một số đầu mối, với khối lượng xấp xỉ đợt một. Trong đợt trước, Ngân hàng Nhà nước công bố cho các đầu mối nhập tổng số 5 tấn vàng.

Tuy nhiên, suốt mấy ngày qua, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới trên 1 triệu đồng/lượng. Cùng với đó, giá USD cũng diễn biến theo chiều hướng tăng trên cả hai thị trường tự do và ngân hàng.

Tại Hà Nội, giá USD sáng nay đã nhích lên 20.980 đồng (mua vào) và 21.040 đồng (bán ra), giá mua không thay đổi nhưng giá bán tăng 10 đồng/USD so với sáng qua. Ngân hàng Vietcombank giữ báo giá ngoại tệ này ở mức 20.830 đồng và 20.834 đồng, không thay đổi so với hôm qua.

Sau khi ồ ạt “đổ đèo” trong phiên đêm qua, giá vàng quốc tế sáng nay phục hồi khá nhưng mới chỉ lấy lại được một phần mất mát. Lúc 9h30 giờ Việt Nam, vàng giao ngay tại châu Á có giá gần 1.762 USD/oz, tăng trên 9 USD/oz so với đóng cửa tại New York. Mức giá này quy đổi tương đương 44,3 triệu đồng/lượng.

Đêm qua, giá vàng giao tháng 12 giảm 104 USD, xuống còn 1.757,30 USD/oz trên sàn Comex ở New York. Đây là phiên giảm tương đối tệ hại nhất của giá vàng giao sau kể từ ngày 19/3/2008 - khi giá kim loại này giảm tới 5,8%. Giá vàng giao ngay cũng giảm tới 77,9 USD/oz (4,3%) khi chốt phiên giao dịch, còn 1.752,3 USD/oz.

Thị trường vàng đêm qua chịu tác động mạnh của hai yếu tố.

Đầu tiên, một số thông tin khả quan của kinh tế Mỹ đã thúc đẩy giới đầu tư chuyển vốn từ vàng sang chứng khoán. Số đơn đặt mua hàng hóa lâu bền ở Mỹ trong tháng 7 đã tăng mạnh hơn dự kiến. Bên cạnh đó, thị trường kỳ vọng, trong bài phát biểu quan trọng vào ngày thứ Sáu này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ nhắc tới một chương trình hỗ trợ mới cho kinh tế Mỹ.

Tiếp đó, sàn giao dịch hàng hóa COMEX nâng biểu phí ký quỹ đối với các hợp đồng vàng giao sau thêm 27%, mức tăng mạnh nhất trong hai năm rưỡi, đồng thời là lần tăng phí thứ hai trong tháng 8 này. Ở lần tăng phí trước của COMEX, giá vàng cũng sụt mạnh.

Trong hai phiên giao dịch vừa qua, giá vàng giao ngay đã giảm gần 150 USD/oz. Tuy nhiên, theo giới phân tích, sự điều chỉnh này là hợp lý vì giá vàng đã tăng quá nhanh và mạnh trong thời gian qua. Thậm chí, có chuyên gia dự báo, giá vàng còn giảm thêm 100-200 USD/oz trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, triển vọng đối với giá vàng trong trung và dài hạn vẫn được cho là tích cực, vì nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn ở các mảng nợ công và tăng trưởng. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ sẽ còn có tác dụng hỗ trợ cho giá kim loại quý này.

                                                                                                                     (Theo VnEconomy)

No comments:

Post a Comment