Blogger Themes

Chứng khoán cho mọi người

Phần 1: Sơ lược về chứng khoán

Dữ liệu Chứng khoán

Báo cáo Tài chính / Thực hiện quyền

Liên hệ

Facebook / Google+

Tuesday, August 23, 2011

Chứng khoán ngày 23/8: Đầu tàu thoái lui


Một số cổ phiếu dẫn dắt bắt đầu đi vào vùng kháng cự mạnh và áp lực bán tăng cao. Đa số các cổ phiếu khác cũng điều chỉnh nhẹ do áp lực chốt lời.

Vn-Index đã giảm giảm ngay từ đầu phiên
Cổ phiếu đầu tiên và cũng có vị trí rất quan trọng trong đợt tăng vừa qua là KLS, chính thức kiểm tra lại vùng đỉnh 12.000 đồng – 12.700 đồng của đợt tăng đầu tháng 6 vừa qua. Biến động giá của KLS hôm nay là điển hình cho một phiên xả hàng tại đỉnh: Mở cửa tại giá trần và bị ép xuống trong phần lớn thời gian giao dịch, khối lượng khớp lệnh tăng vọt. 

Thống kê cuối ngày cho thấy tại giá trần 12.400 đồng, KLS khớp trên 400.000 đơn vị. Toàn bộ khối lượng này là do bên mua khớp vào dư bán. Hoạt động thoát hàng là rất rõ ràng ngay từ đầu. Dao động của KLS hôm nay khá cao, tới 6,9% và cũng không loại trừ hoạt động đảo hàng tham gia vào khối lượng tới trên 8,3 triệu đơn vị.

Nếu KLS thuần túy giao dịch theo hướng một chiều từ cao xuống thấp, khả năng yếu đi là cao. Tuy nhiên hoạt động mua quanh giá dưới tham chiếu lại tương đối nhộn nhịp. Đặc biệt từ mức 12.000 đồng xuống 11.700 đồng, KLS được chặn mua rất tốt với thanh khoản tập trung tới gần 86%.

Tỉ lệ giao dịch tại 4 bước giá này nghiêng về phía khớp theo dư mua với khoảng 51%. Điều đó nghĩa là người bán chạy hàng nhiều hơn và người mua khá bị động. Riêng tại giá 11.700 đồng, người mua mới thực sự vào cuộc và khớp thẳng vào dư bán gần 1,8 triệu cổ phiếu, trong tổng số 3,21 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Cũng không khó để thấy bên mua chặn rất tốt ở giá 11.700 đồng và đây mới là mức giá thấp nhất đáng tin cậy. Người bán ép giá KLS xuống mức 11.600 đồng với khối lượng khá nhỏ.

Trên phương diện kỹ thuật, không khó để dự đoán về áp lực bán tại KLS sẽ tăng cao trong phiên hôm nay. Khối lượng có lãi ngay tại phiên T+4, thậm chí cả T+10 là rất lớn. Nhu cầu thoát ra phản ánh ở khối lượng thuộc loại kỷ lục, xấp xỉ phiên ngày 14/6. Bù lại lực mua quanh tham chiếu tốt khiến cuộc chiến tại vùng kháng cự này của KLS sẽ còn kéo dài. 

Việc KLS bị chèn ép rất mạnh và đặc biệt là thanh khoản rất cao đã ảnh hưởng nhiều đến các cổ phiếu khác, nhất là nhóm trùng sóng với KLS. Thanh khoản kém KLS một chút trên HNX hôm nay là VND, mặc dù chưa đi vào vùng kháng cự chính nhưng đã bị xả. Trái ngược với KLS, bên mua rất hăm hở đánh chiếm vào khối lượng dư bán trần và sát trần. Ở hai giá 11.400 đồng và 11.500 đồng, VND giao dịch cực lớn và bên mua sẵn sàng dốc tiền mua vào dư bán. Sau 4 phiên giao dịch tăng mạnh với thanh khoản lớn, bên mua còn hăng hái như hôm nay thật là điều bất ngờ.

Khác với HNX, sàn HSX hôm nay không có cổ phiếu nào “cầm trịch”. SSI cũng bị dồn ép trong phần lớn thời gian và tỏ ra đuối hơn những cổ phiếu đầu tàu bên HNX. Thanh khoản tăng nhẹ là điểm tích cực và SSI được chặn  tốt ở giá 19.000 đồng. Đặc biệt trong đợt khớp lệnh đóng cửa, bên mua tỏ ra mạnh khi kéo giá lên được sát mức tham chiếu với lượng khớp rất cao.

Một phần quan trọng của lực mua tại SSI hôm nay đến từ nhà đầu tư nước ngoài. Khối này 10 phiên trở lại đây tích lũy SSI rất mạnh. Khối lượng mua vào của khối ngoại phiên này chiếm gần 22% tổng thanh khoản, tương đương giá trị mua ròng 9,7 tỷ đồng. Bình quân 10 phiên, lực mua của khối ngoại chiếm xấp xỉ 20% thanh khoản hàng ngày của SSI.

VN-Index sụt giảm 1,16% lúc đóng cửa hôm nay có nguyên nhân lớn đến từ sự suy yếu của BVH, MSN, VPL và VIC. Không chỉ vậy, biến động trùng lặp của giá những mã này với VN-Index góp phần làm sâu sắc thêm mức điều chỉnh của sàn này. Tuy nhiên hiện tại ảnh hưởng tâm lý của các cổ phiếu lớn tới Index không còn nhiều và điều được quan tâm hơn là lực cầu tại các mã thanh khoản tốt có đủ mạnh hay không. Sự đổ gãy ở những mã như vậy có ảnh hưởng lớn hơn cả điểm số sụt giảm vì những mã vốn hóa lớn.

Nói chung tình trạng xả hàng ở các cổ phiếu dẫn dắt hôm nay là mạnh. Điều này cũng không khó hiểu vì mức lợi nhuận ở các mã này đã tương đối tốt trong khi một số mã đi vào vùng kháng cự. Nhiều nhà đầu tư sẽ đặt yếu tố an toàn lên trên và chấp nhận lợi nhuận mỏng. Giao dịch của các cổ phiếu ở vùng kháng cự trở nên quan trọng vì áp lực cung và thực lực của dòng tiền mới sẽ được kiểm chứng chắc chắn hơn.
 
                                                                                                                         (Theo VnEconomy)

4 comments:

Phúc said...

Hôm nay chỉ là phiên điều chỉnh kỹ thuật, ngày mai lại dậy sóng.

Nguyễn Thanh Phương said...

Sau cơn mưa trời lại sáng các bạn ạ. TT không thể giảm mãi được, những gì xấu nhất đã phản ánh vào giá cp. TT đã chính thức vào sóng tăng. Đầu giờ phiên ngày mai sẽ là cơ hội cuối cùng cho những ai không kịp chuyến tàu HSX. Cp BĐS sẽ đem lại lợi nhuận nhiều nhất.

Thăng Long said...

Ngày mai có lẽ vẫn điều chỉnh và cũng là cơ hội cho những người chưa có cổ phiếu. Những ngày cuối tuần và đầu tuần sau sẽ là nhịp tăng.

Unknown said...

Nhìn lại thông tin thì chứng khoán Việt Nam không được ổn định cho lắm nhỉ
----------------------------
Tuyết Nhung
Chuyên viên tư vấn bất động sản Smartland
Hotline: 0918 000 875
Click để biết thêm chi tiết: Can ho chung cu Vinhomes Central Park tai HCM hoặc Căn hộ chung cư Vinhomes Central Park tại HCM

Post a Comment