Blogger Themes

Chứng khoán cho mọi người

Phần 1: Sơ lược về chứng khoán

Dữ liệu Chứng khoán

Báo cáo Tài chính / Thực hiện quyền

Liên hệ

Facebook / Google+

Thursday, September 8, 2011

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/9

Pierpont Bui giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 9/9.

> Ứng xử với nợ: Vay nước ngoài hay vay trong nước? / Nợ nước ngoài: Một năm tăng gần 4,6 tỷ USD
Thị trường đang biến động mạnh với mức thanh khoản cao

Có thể đảo chiều bất ngờ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)


"Nhà đầu tư tiếp tục hưng phấn mua mạnh vào cổ phiếu và kỳ vọng mạnh vào thị trường sẽ còn tăng, bất chấp đà tăng mạnh 10 phiên liên tiếp đang diễn ra. Cây nến ngày tạo ra khoảng trống  lớn thứ 2 (Double Gap Up) và có dạng White Candle với bóng nến trên dài hơn thân nến thể  hiện cho lực cung đang tăng lên đáng kể ở vùng giá cao. 

Sự kỳ vọng mạnh trở lại của giới đầu tư là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán sau nhiều  tháng đầy thăng trầm trước đó. Tuy vậy, đợt tăng mạnh với những khoảng trống (Gap) lớn, đồng thời chỉ báo niềm tin đạt mức cực đại cho thấy thị trường đã lên đến mức hưng phấn thái quá trong ngắn hạn và có thể đảo chiều bất ngờ bất cứ lúc nào".

Nên thực hóa lợi nhuận

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Ngay từ đầu chân sóng chúng tôi đã đề cập đến mức kháng cự 78 của HNX và ngày 8/9, sau khi chạm mức này, dấu hiệu điều chỉnh đã bắt đầu xuất hiện. Nhiều khả năng sự điều chỉnh sẽ đến rõ rệt hơn trong phiên ngày mai. Việc thị trường cần một nhịp dừng lại để kiểm chứng lại mặt bằng giá mới được thiết lập này cũng đã được VNDirect nhắc đến trong các bản tin trước.

“Khối lượng giao dịch phiên 8/9 có tăng nhưng chưa hẳn đột biến so với mặt bằng của 1 tuần trở lại đây. Dòng tiền vào thị trường vẫn đều và dàn trải trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu, vì thế xu hướng chung vẫn chưa có gì đáng lo ngại. Nếu sự điều chỉnh chỉ ở mức độ nhẹ, khả năng sau những phiên điều  chỉnh sẽ tăng trở lại vẫn còn. Ngược lại, nếu lực bán mạnh đẩy hàng loạt cổ phiếu về giá sàn trong phiên ngày mai thì khả năng nhịp điều chỉnh sẽ kéo dài hơn.

Nhà đầu tư có cổ phiếu đã về tài khoản nên thực hóa lợi nhuận vào phiên ngày 9/9, với những cổ phiếu chưa kịp về có thể đợi đến phiên bật lại sau điều chỉnh. Việc mua vào tiếp theo nên thận trọng, do rủi ro điều chỉnh đang rất cao".

Tín hiệu phục hồi vẫn đang tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Đà tăng của VN-Index đã mang đến tín hiệu khá tích cực với việc chỉ số đã bứt phá qua khỏi ngưỡng kháng cự tại mức đỉnh cũ 450 điểm. Xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường tiếp tục được củng cố và đang được hỗ trợ khá tốt bởi tín hiệu lãi suất cho vay có thể giảm trong thời gian tới.

Dòng tiền được kỳ vọng sẽ chuyển từ tiết kiệm sang kênh đầu tư chứng khoán. Tâm lý đầu tư được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do đà tăng của thị trường diễn ra trong thời gian ngắn, dòng tiền vào thị trường vẫn chưa thực sự mạnh mẽ trong khi nguồn cung tích lũy khá dồi dào sẽ tiếp tục gây áp lực điều chỉnh lên vận động của thị trường.

Theo đánh giá của FPTS, mặc dù xu hướng phục hồi của VN-Index vẫn đang phát đi tín hiệu tích cực nhưng rủi ro T+ cũng đang được gia tăng do chỉ số đang dần tiếp cận các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Ngoài ra, tín hiệu suy yếu của VN-Index về cuối phiên giao dịch 8/9 cũng cho thấy áp lực bán ra tại các mức giá cao là khá lớn. Do đó, rủi ro của một đợt điều chỉnh kế tiếp cần được đặc biệt chú ý đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn”.

Nên tiếp tục giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)


“Số mã tăng giá phiên 8/9 hoàn toàn lấn át số mã giảm giá giá. Vẫn có rất nhiều cổ phiếu tăng trần vào cuối phiên mặc dù sàn HNX có sự thu hẹp biên độ điểm giảm đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do mã ACB giảm điểm bên sàn HNX bởi mã này chiếm tỷ trọng đáng kể ở sàn này. Đà tăng giá mạnh mẽ đã chứng tỏ sự hưng phấn của các nhà đầu tư khi có các thông tin vĩ mô hỗ trợ. Dòng tiền vào rất ổn định và luôn giữ ở mức cao, và đây cũng chính là điểm khác biệt so với các đợt tăng giá ngắn hạn trước.

Về mặt kỹ thuật hiện tại chỉ số HNX-Index sau một phiên gia tăng mạnh mẽ hôm qua, đã bắt đầu xuất hiện trạng thái ngừng nghỉ thể hiện trên đồ thị giá bởi 1 cây nến có bóng trên dài nhưng thân rất ngắn. Có khả năng sẽ có trạng thái đi ngang trong một biên độ hẹp nếu như không có một phiên giá tăng mạnh để bứt phá. Tiếp tục giữ cổ phiếu là một sự lựa chọn hợp lý trong giai đoạn này”.

Khả năng tăng mạnh liên tục chưa thể trở lại


(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)


“Nhịp tăng sau khoảng thời gian đầu giờ ngày 8/9, cùng với việc thị trường tăng mạnh nhưng khối lượng không đột biến hôm qua cho thấy lực cung không mạnh. Tuy nhiên, đà tăng không duy trì đủ mạnh một lần nữa xác nhận khả năng tăng mạnh liên tục chưa thể trở lại.

Quy luật này ngày càng được củng cố sẽ chi phối cách thức thị trường vận hành. Với các diễn biến hiện tại, khả năng tăng đáng kể của phiên giao dịch cuối tuần không cao. Khi giá đã tăng đáng kể so với đáy, dao động với biên độ lớn không tốt cho đà tăng bởi động lực cho việc mua đuổi giá sẽ bị suy yếu.

Từ quan điểm rủi ro và lợi nhuận, chúng tôi vẫn cho rằng chiến thuật mua khi điều chỉnh và bán khi tăng mạnh vẫn tối ưu với các tín hiệu hiện tại”.

Thị trường cần trải qua một nhịp điều chỉnh sâu


(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường trải qua một phiên giao dịch nghiêng về chiều hướng phân phối với khối lượng tương đối lớn. Diễn biến trong phiên 8/9 cho thấy, lượng đặt mua có phần dè dặt hơn đối với nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ trên sàn HNX và có một phần dòng tiền đã chuyển hướng sang các mã cổ phiếu blue-chip mang tính cơ bản trên sàn HOSE. Chính diễn biến này đã khiến đà tăng của cả 2 sàn yếu dần khi áp lực chốt lời tăng mạnh về cuối phiên trên HNX, kéo theo hoạt động bán ra trên HOSE.

Tương tự như nhịp điều chỉnh trước, khi nhóm cổ phiếu đầu cơ mất đi tính hấp dẫn đối với dòng tiền và dòng tiền phải chuyển hướng sang các nhóm cổ phiếu khác thì cũng là lúc thị trường cần phải trải qua một đợt điều chỉnh. Thêm vào đó, BVSC cho rằng những thông tin tích cực về những biện pháp cụ thể nhằm kéo mặt bằng lãi suất xuống, sau khi được công bố, cũng đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu trong nhịp tăng điểm vừa qua.

Như vậy, xét cả 2 yếu tố, để có thể duy trì đà tăng điểm ngắn hạn, thị trường sẽ phải trải qua một nhịp điều chỉnh sâu và sau đó cần được hỗ trợ thêm bởi những tín hiệu tích cực rõ nét hơn nữa trên phương diện kinh tế vĩ mô”.

                                                                                                                        (Theo VnEconomy)

No comments:

Post a Comment